You are here
Home > บทความรวมเรื่องกาแฟ > Decaf ชื่อเต็มคือ Decaffeinated coffee คือ?

Decaf ชื่อเต็มคือ Decaffeinated coffee คือ?

เมื่อลูกค้าสั่งกาแฟ regular Soy decaf Latte1 equal take away please. บางร้านจะเขียนเป็น code ว่า YDL 1e (หรือ 1=)

อันนี้ด้วยสิ่งที่อาจารย์สั่งให้เตรียมการไว้ก็พอจะเดาทางไปได้ หากคนไม่ได้เลยก็เจริญพรครับ คราวนี้ลูกค้าถามเพิ่มว่า กาแฟ decaf ของเราเป็นแบบ Swiss process หรือปล่าว? คำตอบคือ หน้ามึนๆกระอั๊กในคอ..ว๊อดดดด whatttt?

decaf coffee หรือ คืออะไร?

กาแฟนั้นประกอบไปด้วยคาเฟอีนราวๆ 1.2-% กาแฟแก้วหนึ่งอาจจะมีคาเฟอีนราวๆ 70-140 มิลลิกรัมแล้วแต่สายพันธ์ุและอื่นๆ

decaf ชื่อเต็มคือ Decaffeinated coffee มันคือกาแฟที่กรองเอา คาเฟอีน C8H10N4O2 ออกครับ ได้เกือบ 100% แต่ไม่หมดหรอกนะ ค้นพบโดยความขี้เหนียวเล็กน้อยชาวเยอรมันชื่อ นาย Ludwig Roselius ในปี 1903 เมล็ดกาแฟดิบที่เขาสั่งมาเกิดดันแช่อยู่ในน้ำทะเลจน มันก็เสียนะสิ ทำไงดีมันจะขายได้? ก็เลยส่งต่อให้นักวิจัยค้นคว้าหาทางแก้ซะเลย ก็พบว่าเมื่อนำเอาสารกาแฟไปอบผ่านความร้อน และ กระบวนการที่ใช้ co2 สามารถนำเอากาเฟอีนที่อยู่ในเมล็ดกาแฟออกได้

ในการกำจัดคาเฟอีนนั้นมีด้วยกัน 3 วิธี ขึ้นอยู่กับสารที่ใช้ในการทำละลายสารอัลคาลอยด์

1.การกำจัดคาเฟอีนด้วย co2
ทำการพ่นไอน้ำใส่เมล็ดกาแฟจนมีความชื้นตามที่ต้องการ (ไม่เกิน 40%) จากนั้นจะนำไปใส่ในเครื่องจักร extractor แล้วเติม co2 เข้าไป อยู่ในสถานะที่คาเฟอีนจะละลายออกมากับ co2 ในรูปของของเหลว กระบวนการแยกคาเฟอีนออกมานั้นเป็นไปอย่างช้าๆ ภายใต้การควบคุมแรงดันอากาศที่ 120-250 บาร์ กระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่ดีมาก แต่ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาหายากและแพง

2.Solvent-Based Decaffeination
การกำจัดคาเฟอีนด้วยตัวทำละลาย เช่นเดียวกับกระบวน การแรก กาแฟใส่ไว้ใน extractor เหมือนกันแต่จะใช้แล้วทำการแยกคาเฟอีนโดยใช้ ไดคอลโรมีเทน หรือ เอททิลอาซีเทต จากนั้นทำการนึ่งต่อไปเพื่อกำจัดสิ่งตกค้าง จากนั้นปิดท้ายด้วยการคั่ว โดยสารทำละลายทั้ง 2 ชนิดนั้นจะไม่มีเหลืออยู่ในเมล็ดกาแฟ

3.แบบ swiss process เข้าเรื่องเด็กออสเตรเลียเสียที
ขบวนการแบบใช้น้ำในการแช่ด้วยน้ำ บางทีเราก็เรียกมันว่า water process ก็ได้ ในเมล็ดกาแฟนั้นภาพรวม มีเคเฟอีนราว 1.2 % สารลายลายน้ำได้ soluble 25% สารที่ละลายน้ำไม่ได้ insoluble ราวๆ 74% เมื่อเราเอากาแฟแช่น้ำอุ่นควบคุมอุหณหภูมิ เราจะได้สิ่งที่แตกตัวออกมาเราเรียกว่า Green Coffee Extract หรือ GCE GCE = water + (coffee-caffeine) ขบวนการมีดังนี้ครับ เอาสารกาแฟมา แช่น้ำลงไปราว 24 ชั่วโมง เพื่อแยกคาเฟอีนออกแล้วให้ไหลผ่าน คาร์บอนกรองเอาคาเฟอีนไว้ ทำแบบนี้วนไปจนได้ กาแฟที่มีคาเฟออกไปจนเกือบหมด ราวๆ 94-99%เลยทีเดียวครับ

ต่อไป decaf แบบ swiss process ตอบได้แล้วนะครับ
เกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ

จาก Tigerjin

อ้างอิงภาพจาก https://treescoffee.com/
#เรียนlatteart
#เรียนชงกาแฟ
#บาริสต้าออสเตรเลีย
#latteart
#baristaaustralia
#เปิดร้านกาแฟ

Top